PRO® Series by Manduka Mat เสื่อโยคะในตำนาน และเสื่อโยคะยอดฮิต

เสื่อโยคะสำคัญอย่างไร..??

จำเป็นต้องมีหรือไม่..??

แล้วเสื่อโยคะทำมาจากวัสดุอะไร..??

ทำไมต้องมีแบบหนาและแบบบาง..??

แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ แตกต่างกันอย่างไร..??

เพิ่งเริ่มหัดเล่น ควรเลือกซื้อเสื่อแบบไหน…??

เป็นคำถามยอดฮิตที่หลายๆ คนแอบสงสัย ว่าจะเลือกซื้อเสื่ออย่างไร ให้เหมาะสม และคุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเสื่อโยคะ Manduka กันว่า แต่ละรุ่น มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ

เริ่มกันด้วยเสื่อในตำนานที่ถูกกล่าวขารกันมายาวนานในวงการโยคะ นั่นก็คือ Manduka Black Mat หรือ PRO® black เป็นรุ่นที่ครูโยคะ และสตูดิโอชั้นนำด้านโยคะทั่วโลกไว้วางใจเลือกใช้กัน จุดเด่นของเสื่อรุ่นนี้คือมีความหนาถึง 6.5 มิลลิเมตร ซึ่งจะสามารถรับแรงกดทับ และเซฟร่างกายเราได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนที่มีน้ำหนักมาก หรือมีอาการบาดเจ็บตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย กว้าง 26 นิ้ว ความยาว 71 นิ้ว และ 85 นิ้ว น้ำหนัก 3.3 กิโลกรัม เนื้อเสื่อไม่ยวบและไม่ซึมเหงื่อ ไม่มีกลิ่น หน้าเสื่อมีความหนึบ ทำจากวัสดุ PVC ที่สกัดสารพิษออกเรียบร้อยแล้ว หมดปัญหาเรื่องการแพ้ หรืออาการระคายเคืองผิวหนัง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี การดูแลรักษาก็ง่าย เพียงแค่ตากผึ่งลมไว้ในที่ร่ม ไม่กี่นาทีก็แห้งสนิท และม้วนเก็บได้เลย

ต่อกันด้วยรุ่นยอดฮิต ยอดนิยม ที่สาวกโยคะรู้จักกันดีอีกหนึ่งรุ่น นั่นก็คือ Manduka รุ่น PROlite® รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจไม่แพ้ Black Mat เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยสีสันที่มีให้เลือกหลายเฉดสี แต่ละซีซั่นไม่ซ้ำกัน วัสดุที่ใช้ในการผลิตเหมือนกับ Black Mat ทุกประการ จะแตกต่างกันที่ขนาดของเสื่อเท่านั้น คือ PROlite® จะมีความกว้าง 24 นิ้ว ยาว 71 นิ้ว หนา 5 มิลลิเมตร จุดเด่นของเสื่อรุ่นนี้คือน้ำหนักเบา ประมาณ 1.8 กก. เท่านั้น สะดวกพกพา เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ชอบพกเสื่อโยคะไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ PROlite® เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สาวกไม่ควรพลาดค่ะ

ตัวสุดท้ายที่จะแนะนำกัน คือรุ่น PRO® Travel Mat รุ่นนี้เป็นรุ่นสะดวกพกพา เพราะหนาเพียง 4 มิลลิเมตร มีน้ำหนักเบา สามารถพับเป็นสี่เหลี่ยมแล้วเก็บใส่กระเป๋าได้เลย วัสดุที่ใช้ในการผลิต เหมือนรุ่น PROlite® และ PRO®  Black ทุกประการ เพียงแค่ถูกออกแบบมาให้มีความบาง เบา และพกพาสะดวก เหมาะสำหรับใช้ปูเล่นบนพื้นพรม พื้นหญ้า หรือใช้ปูทับเสื่อที่สตูดิโอมีให้เป็นสองชั้น เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว หรือเพิ่มความหนา และสุขอนามัยในการฝึกโยคะ ความสะอาด กลิ่น การหายใจ

ข้อควรระวัง PRO® Travel Mat  จะไม่เหมาะกับการปูเล่นบนพื้นไม้แข็งๆ เพราะความหนาเพียง 4 มิลิเมตร อาจจะทำให้ผู้เล่นเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ ฉะนั้นเราควรศึกษาข้อมูลของเสื่อแต่ละรุ่นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้เสื่อที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุดนั่นเอง