สัญญาณเตือนเมื่อร่างกายขาดวิตามิน ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อเราต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่แล้ว อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วยนะคะ เพราะหลายคนเน้นสะดวกสบาย รวดเร็ว จนลืมคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ อาจจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว แถมโรคโควิดก็ไม่รู้จะหมดไปเมื่อไหร่อีกด้วย มาเช็คตัวเองกันค่ะว่าเราขาดวิตามินตัวไหนบ้าง...

ขาดวิตามิน A

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน A จะมีอาการอ่อนเพลีย ตาแห้ง ผมร่วงเล็บไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานโรคต่ำ

วิตามิน A พบได้ในน้ำมันตับปลา ไข่แดง นม แครอท ข้าวโพด ฟักทอง คะน้า

ขาดวิตามิน B

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน B ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย มีอาการซึมเศร้า เบื่ออาหาร ชาตามมือและเท้า ผิวหนังบอบบาง มีภาวะโลหิตจาง วิตามิน B พบได้ในเนื้อหมู ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ธัญพืช รำข้าว เครื่องในสัตว์ ตับ ผักใบเขียว โยเกิร์ต

ขาดวิตามิน C

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน C จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่สบายบ่อย การสังเคราะห์คอลลาเจนมีปัญหา มีเลือดออกตามไรฟัน มีกลิ่นปาก ผิวหนังหย่อนคล้อย ไม่เปล่งปลั่งตามวัย วิตามิน C พบได้ในผลไม้รสเปรี้ยว ส้ม มะนาว กีวี สับปะรด ฝรั่ง เชอร์รี พริกหวาน มันฝรั่ง

ขาดวิตามิน D

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน D ต้องระวังเรื่องกระดูก เพราะการดูดซึมแคลเซียมจะลดลง ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกกพรุน และส่งผลต่อผิวของสาวๆ ทำให้แก่เกินวัยได้ วิตามิน D พบได้ในปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาทู ไข่ นม เห็ด

ขาดวิตามิน E

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน E เสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจาง อัลไซเมอร์ กล้ามเนื้อฝ่อ แผลหายช้า ผิวหนังหยาบกร้านแพ้แสงแดด วิตามิน E จะพบได้ในผักใบเขียว เนย นม ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว จมูกข้าว เมล็ดข้าวโพด น้ำมันงา

ขาดวิตามิน K

เมื่อร่างกายขาดวิตามิน K จะเป็นตะคริวบ่อย เส้นเลือดฝอยแตกง่าย มีเลือดไหลมากกว่าปกติ วิตามิน K พบได้ในน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก เนย นมสด กล้วย ราสป์เบอร์รี ลูกแพร์ รำข้าว มะเขือเทศ บรอกโคลี ผักโขม