Work From Home อย่างไร ให้เวิร์คและมีความสุข

ออฟฟิศต่างๆ มีมาตรการให้มนุษย์เงินเดือน Work from Home ในช่วงนี้มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อซึ่งถึงแม้ว่าจะส่งผลดีคือ ชีวิตพนักงานปลอดภัย ในทางกลับกัน ก็อาจส่งผลให้มนุษย์เงินเดือนเกิดความเหงาและเฉาที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านคนเดียวได้ เพราะไม่ได้พบเจอเพื่อนร่วมงานหรือแม้กระทั่งออกไปข้างนอก

วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝาก สำหรับใครที่ Work from Home แล้วต้องการเพิ่มสีสันให้ตนเองรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเพื่อให้เวลาทำงานอยู่บ้านจะได้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

กำหนดเวลาตื่นนอนอย่างชัดเจน อาบน้ำ-แต่งตัวพร้อมทำงาน

ปกติเราตื่นไปทำงานกี่โมงก็ควรลุกจากเตียงเวลานั้น หรือสายกว่าเดิมอีกนิดหน่อยก็พอได้ ตื่นเช้าขึ้นมายังงัวเงีย กึ่งหลับกึ่งตื่น ลองอาบน้ำแต่งตัวหล่อ ๆ สวย ๆ เหมือนกับเวลาที่จะออกไปทำงานซะหน่อย ร่างกายจะได้สดชื่น พร้อมเริ่มต้นทำงานตลอดทั้งวัน

จด To Do List 

ก่อนเริ่มงานลองนั่งไล่ดูว่าวันนี้เรามีงานอะไรต้องทำบ้าง จัดลำดับความสำคัญให้เรียบร้อยว่า งานไหนด่วน งานไหนสำคัญต้องทำก่อน งานไหนรอได้ ชีวิตจะได้ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายตลอดเวลา และไม่ต้องใช้สมองในการจดจำอะไรมากเกินไป ปล่อยให้สมองได้พักบ้าง อะไรบ้าง

วิดีโอคอลหาเพื่อนร่วมงาน    

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีช่วยให้เราติดต่อกับคนอื่นได้ง่ายขึ้นแม้แต่ในการทำงาน ถึงอยู่ต่างที่กัน ก็สามารถติดต่อถึงกันได้ ผ่านโปรแกรมแบบวิดีโอคอลไม่ว่าจะเป็น Slack Zoom หรือ Google Hangout ดังนั้น หากใครคิดถึงเพื่อนร่วมงาน อยากจะพูดคุยเพื่อปรึกษา กันระหว่างทำงานก็จะได้สัมผัสทั้งภาพและเสียง ฉะนั้นถ้าใครทำงานที่บ้าน แต่อยากมีเพื่อนร่วมงานคอยปฏิสัมพันธ์ด้วยแล้วละก็แนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมวิดีโอคอล แล้วกด Meeting ได้เลย

เปลี่ยนสถานที่ทำงานบ้าง    

การนั่งทำงานในมุมเดิมๆ ก็อาจน่าเบื่อเกินไปอาจลองเปลี่ยนสถานที่ทำงานเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง เช่น วันนี้ทำงานในห้องทำงาน พรุ่งนี้อาจย้ายไปห้องนอน ห้องรับแขก หรือโต๊ะหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้สภาพแวดล้อมจำเจจนเกินไป

จัดสภาพแวดล้อมที่บ้านให้น่าทำงาน

ทำงานอยู่แต่ที่บ้านเราก็สามารถจัดสภาพแวดล้อมที่บ้านให้น่าทำงานได้ สร้างบรรยากาศให้ดูสบาย ๆ น่าทำงาน เพิ่มบรรยากาศสีเขียวให้รู้สึกปลอดโปร่งก็ได้ เท่านี้ ก็จะได้บรรยากาศสบาย ๆ น่าทำงานโดยที่ไม่ต้องเสี่ยงติดเชื้อ หรือเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นแล้ว

ฟังเพลง ผ่อนคลายระหว่างทำงาน 

ทำงานที่บ้าน ถึงจะอิสระก็จริง แต่ก็ต้องสู้ความเครียดหรืออาการง่วงที่ถาโถมเข้ามาในแต่ละวันจึงควรให้โอกาสตัวเองได้ผ่อนคลายและพักผ่อนระหว่างทำงานบ้างด้วยการฟังเพลงที่ชอบไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ โดยไม่เสียเวลางานพร้อมกับได้พักผ่อนและความบันเทิงไปในตัว ถือเป็นวิธีผ่อนคลายที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน และไม่ต้องการเบื่อเซ็งไปในแต่ละวัน

พักเบรกบ้าง

ทำงานติดต่อกันทั้งวัน มันก็ต้องมีติดขัด คิดงานไม่ออกหรือรู้สึกเบื่อกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ แต่แทนที่จะนั่งเฉย ๆ อยู่ในสภาพการทำงานแบบเดิม อาจลองหากิจกรรมมาพักเบรก พักสายตา ช่วยให้สมองและร่างกายได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ บ้าง เช่น เดินเล่นในบ้าน เล่นกับสัตว์เลี้ยง ลุกไปชงกาแฟ หรือดื่มน้ำหวานให้ชื่นใจ เพราะระหว่างการทำกิจกรรมเหล่านี้ อาจช่วยให้สมองปลอดโปร่งจนได้ไอเดียแปลกใหม่ที่จะมาใช้ทำงานได้อย่างคาดไม่ถึง