3 วิธีบรรเทาอาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกาย

ออกกำลังกายจบ แต่กล้ามไม่จบจ้า เคยเป็นมั้ยหลังออกกำลังกาย ปวดกล้ามเนื้อไปทั้งตัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่หลายๆคนเจอ ไม่เว้นแม่แต่นักกีฬา แต่ไม่ต้องห่วง วันนี้แอดมินเอาเทคนิคช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อ ปวดตึงกล้ามเนื้อมาช่วยทุกคนกันแล้ว มาดูกกันเลยว่ามีไรบ้าง

1.การวอร์มอัพและคูลดาวน์

วิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยหรือลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อก็คือ การวอร์มอัพ ร่างกายก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย และการคูลดาวน์หลังออกกำลังกาย เพื่อเป็นการลดความตึงเครียดในกล้ามเนื้อหลังจากที่ใช้แรงไปแล้ว รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมทำกันนะคะ

 

 

2. การพักผ่อนกล้ามเนื้อ

หลังจากใช้กล้าเนื้อออกกำลังกายกันไปแล้ว อย่าลืมที่ปล่อยให้กล้ามเนื้อได้พักผ่อนบ้างนะคะ โดยที่กล้ามเนื้อแต่ละส่วนควรได้พักอย่างน้อย 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกกำลังกายในครั้งต่อไป ซึ่งระหว่างการพักเรายังสามารถที่จะออกกำลังกายเบาๆได้ เช่น การเดิน หรือการออกกำลังกายที่เน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างโยคะแทนก็ได้ค่ะ

3. การนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ

หากเพื่อนๆ ทำตาม 2 ข้อด้านบนแล้วแต่ยังมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่ แนะนำอีกทางเลือกนึงคือการนวดค่ะ นวดเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย สามารถใช้ยาทาคลายกล้ามเนื้อช่วยอีกทางก็ได้ค่ะ แต่ก็ควรระวังในการนวดนะคะ อย่าออกแรงกดมากจนเกินไปอาจจะทำให้ปวดหรือเจ็บมากกว่าก็ได้ค่ะ