COVID-19 สายพันธุ์อินเดีย อันตรายแค่ไหน? ป้องกันอย่างไร?

โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียตอนนี้ที่กำลังเป็นที่ฮือฮาทั่วโลก น่ากลัวมากเพื่อนๆ เพราะสายพันธุ์นี้แพร่กระจายง่ายกว่าและติดเชื้อง่ายกว่า แถมมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในมาเลเซีย ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของไทย

ซึ่งการป้องกันนั้นยังคงเหมือนเดิม คือ ล้างเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ไม่รวมกลุ่ม และฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส ขอให้ทุกๆคนแข็งแรงสบายดีนะค้า

ทำไมเราจึงต้องระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์แตกต่างและน่ากลัวกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไร และมีวิธีป้องกันที่แตกต่างไปจากเดิมหรือไม่

โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เป็นอย่างไร?

ระบุว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ไม่เหมือนสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่กระจายง่ายกว่า และจะทำให้มนุษย์ติดเชื้อได้ง่ายกว่า

การกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช ระบุข้อมูลเอาไว้ดังนี้

  • โควิดสายพันธุ์อินเดียกลายพันธุ์ 2 จุด (Double Mutant) คือ E484Q และ L452R ส่งผลให้มีความสามารถในการกระจายตัวที่สูงมากขึ้น
  • โควิดสายพันธุ์อินเดียกลายพันธุ์ 3 จุด (Triple Mutant Variant) เป็นชนิด B.1.618 หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “โควิดสายพันธุ์เบงกอล” เกิดจากการหายไปของหนามตำแหน่ง H146 และ Y145 และมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484K และ D614G

โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย อันตรายแค่ไหน?

เนื่องจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่จุด E484K มีผลต่อการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันคล้ายกับโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์บราซิล นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่อยู่ติดกับทางภาคใต้ของประเทศไทยการเตรียมตัวระแวดระวังโควิดสายพันธุ์นี้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ และด้วยสถานการณ์การระบาดอย่างหนักในประเทศอินเดียยังทำให้ทั่วโลกกำลังจับตามองโควิดสายพันธุ์อินเดียอยู่ตลอดอีกด้วย

นอกจากนี้ BBC India รายงานว่า ที่อินเดียยังพบผู้ป่วยเบาหวานที่หายจากโควิด-19 แล้ว มีอาการเนื้อเยื่อติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส ซึ่งเป็นเชื้อราที่พบได้ยาก แต่อันตรายต่อจมูก ดวงตา และสมอง จนทำให้ต้องทำการผ่าตัดออกดวงตาออกเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยมาแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจถูกกระตุ้นจากการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของปอด ซึ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการวิกฤต โดยยากลุ่มนี้ยาชนิดนี้จะไปลดภูมิคุ้มกัน และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคนไข้โควิดทั้งที่เป็นเบาหวาน และไม่ได้เป็นเบาหวาน จึงอาจทำให้ภูมิคุ้มกันที่ลดลงอาจกระตุ้นให้เกิดการติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสได้

วิธีป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียไม่ได้แตกต่างจากการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ แต่อย่างใด โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • สวมหน้ากากอนามัย
  • ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ
  • รักษาระยะห่างกับผู้อื่น
  • ไม่ชุมนุมหรือรวมกลุ่มกัน
  • ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

REF: https://www.sanook.com/health/28517/