ปราณายามะ คือ อะไร

โยคะมีหลากหลายศาสตร์และหลายหลากทักษะการเล่น วันนี้แอดมินขอนำเสนอ การเล่นโยคะแบบ "ปราณายามะ" ค่ะ 😄
.
เรามาดูกันว่าเล่นโยคะรูปแบบนี้คืออะไร และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ยังไงบ้างค่ะ

ปราณายามะ คือ การยืดปราณหรือลมหายใจเพื่อเพิ่มพลังให้แก่ชีวิตนั้นเอง การทำปราณายามะส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ และยังช่วยให้ปราณ (ลมหายใจ) สามารถไหลผ่านได้สะดวก ผู้ที่ปฏิบัติควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติปราณายามะและโยคะร่วมกันอย่างสมดุล เพราะหากปราศจากปราณายามะ การทำอาสนะนั้นไม่ต่างกับการออกกำลังกายธรรมดานั้นเองค่ะ

การฝึกปราณายามะมี 3 รูปแบบ โดยแบ่งตามผลลัพธ์ของการฝึก โดยต้องฝึกกับผู้เชี่ยวชาญการฝึกโยคะเท่านั้นนะคะ

1. ปราณายามะด้วยความร้อน/การกระตุ้นพลังชีวิต
หมวดนี้ต้องฝึกโดยการหายใจแรงๆ เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ สร้างความตื่นตัว สามารถกำจัดไขมันส่วนเกินได้อีกด้วยนะคะ การฝึกปราณายามะรูปแบบนี้มีผลดีอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีความดันต่ำ เบาหวานและไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องจากการหายใจแรง จะช่วยขับคาร์บอนไดออกไซด์ออก และส่งผลให้รอบการหายใจช้าลงหลังฝึก
แต่วิธีนี้ไม่ได้เหมาะกับผู้ปฏิบัติทุกคน คนที่เป็นความดันสูง มีภาวะอารมณ์แปรปรวนง่าย มีปัญหาด้านโรคหัวใจ ความเป็นกรดในร่างกายและผู้ป่วยหลังผ่าตัดไม่สามารถปฏิบัติปราณายามะรูปแบบนี้ได้

2. ปราณายามะด้วยความเย็น
การฝึกในหมวดนี้เน้นไปที่การทำให้ใจสงบและลดความร้อนที่เกิดในจิตใจ ลดความรู้สึกโมโหและความหิว ภาวะความเป็นกรดในร่างกายและรักษาแผลต่างๆ วิธีนี้ไม่ได้เหมาะกับบุคคลที่มีภาวะซึมเศร้า ความดันต่ำ เป็นไข้หวัด ภาวะขาดไทรอยด์

3. ปราณายามะเพี่อความสงบใจ
การฝึกปราณายามะในหมวดนี้ดีสำหรับทุกคนที่ฝึก แม้ผู้ฝึกนั้นจะป่วยก็ตาม ผลการฝึกที่ทำให้ร่างกายและจิตใจสงบจะช่วยเสริมการรักษา จึงทำให้ผู้ป่วยหลังผ่าตัดสามารถหายเร็วขึ้นได้

ถ้าเราอยากได้รับประโยชน์จากการฝึกจริงๆ แอดมินแนะนำต้องตั้งใจฝึกเป็นประจำทุกวัน การฝึกเพียงครั้งหรือสองครั้ง / สัปดาห์ไม่เพียงพอนะคะ และที่สำคัญต้องฝึกอย่างมีสติเป็นประจำทุกวัน กำหนดสติใช้ท้องช่วยหายใจตลอดวัน สิ่งที่ผู้ปฏิบัติจะได้รับจากการตั้งใจฝึกปราณายามะคือพลังงานที่เพิ่มขึ้น มีความอดทนดีขึ้น มีสติมากขึ้น อวัยวะตลอดจนระบบต่างๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พึ่งพายาน้อยลง ฟื้นฟูและพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นนั้นเองค่ะ